Đánh giá kết quả thi ĐGNL học sinh THPT và định hướng phát triển giai đoạn 2021-2026

Sáng ngày 01/9/2021, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đã chủ trì Hội thảo trực tuyến“Đánh giá kết quả thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông và định hướng phát triển giai đoạn 2021-2026” tại đầu cầu ĐHQGHN.

8_4.jpg

Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu khai mạc

Hội thảo đánh giá công tác tổ chức thi và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) ở Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chính Minh (ĐHQG TPHCM) và thảo luận định hướng phát triển giai đoạn tới. Hội thảo có sự góp mặt của hơn 120 đại biểu đến từ Cục Quản lý Chất lượng – Bộ Giáo dục & Đào tạo và các trường đại học ngoài ĐHQGHN, thu hút trên 7000 người quan tâm theo dõi.

Các báo cáo trình bày tại Hội thảo tập trung phân tích đánh giá công tác tổ chức và kết quả thu được của kỳ thi đánh giá năng lực do hai trung tâm Khảo thí của 2 đại học quốc gia thực hiện. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN lần đầu tổ chức kỳ thi ĐGNL đảm bảo giãn cách về không gian, thời gian, địa lý trong bối cảnh tăng cường điều kiện phòng dịch Covid-19. Ông đặc biệt nhấn mạnh mô hình thi triển khai không chỉ đáp ứng yêu cầu kỳ thi chất lượng mà còn được tổ chức linh hoạt, tiết kiệm, thích ứng với sự biến đổi xã hội, thiên tai, dịch bệnh. Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN là đơn vị đầu tiên tổ chức kỳ thi ĐGNL theo hình thức phi tập trung thông qua việc áp dụng triệt để công nghệ thông tin từ khâu đăng ký dự thi, sàng lọc thí sinh từ “vùng xanh”, cá thể hoá trong khâu tổ chức thi, chấm điểm thi, tra cứu điểm thi và thông báo kết quả thi. Mỗi thí sinh làm 1 đề thi riêng biệt, thời gian bắt đầu và kết thúc của các thí sinh là không đồng nhất. Việc ứng dụng khoa học đo lường và công nghệ đảm bảo tính độc lập của các đề thi và cân bằng mức độ khó dễ của từng đề thi. Ngoài ra, ông Thảo cũng nêu những ưu điểm của từng loại hình thi (trên giấy và trên máy tính) đối với 2 bài thi ĐGNL do hai Trung tâm Khảo thí ĐHQG tổ chức hiện nay. Sự song hành của 2 bài thi ĐGNL này không chỉ có ý nghĩa phục vụ tuyển sinh cho 2 ĐHQG mà còn đóng góp hoạt động khảo thí cho Ngành.

2_2.jpg

GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kỳ thi ĐGNL do ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 sau nhiều năm nghiên cứu, xây dựng cấu trúc đề thi, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, hệ thống quy định, hướng dẫn tổ chức thi. Kỳ thi hướng đến mục tiêu tự chủ trong tuyển sinh, đồng thời đa dạng hóa hình thức tuyển sinh của ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh. Bài thi ĐGNL trên giấy với thang điểm tối đa là 1.200 điểm có độ khó và độ phân hóa khác nhau giúp đánh giá năng lực học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ; tư duy logic, xử lý số liệu; giải quyết vấn đề cũng như định hướng học tập cho học sinh THPT. Ông Chính đề cập đến tính phổ quát và tính linh hoạt của từng loại hình thi. Việc tồn tại 2 bài thi ở 2 ĐHQG hiện nay vừa có tính cạnh tranh, vừa có tính bổ trợ tạo nên sự đa dạng trong xét tuyển đại học.

9_1.png

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng,

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Báo cáo của ThS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiên cứu và Xây dựng công cụ đánh giá, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN cho thấy kết quả bài thi ĐGNL có giá trị tin cậy cao, điểm bài thi có mối tương quan thuận với điểm trung bình chung 5 học kỳ của thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, điểm trung bình chung biểu thị giá trị cao hơn điểm thi ĐGNL đạt được. Bài thi có độ tin cậy cao, độ phân hoá tốt đáp ứng được yêu cầu đánh giá 3 nhóm năng lực: sáng tạo và giải quyết vấn đề, tư duy toán học, ngôn ngữ và xử lý số liệu, khám phá và vận dụng khoa học xã hội- tự nhiên/công nghệ. Điểm thi ĐGNL cao nhất của đợt thi vừa qua là 122/150, điểm thấp nhất 46/150. Phổ điểm bài thi ĐGNL theo chuẩn, phục vụ tốt công tác tuyến sinh đại học theo các nhóm ngành khác nhau.

10_0.png

Tham luận của TS. Nguyễn Thị Hảo, Quyền Trưởng Ban Đại học, ĐHQG TPCHM thông tin số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL của ĐHQG-HCM tăng dần từ năm 2017 đến nay. Số lượng các trường đại học phía Nam sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển ngày càng tăng và có phản hồi tích cực.

Đại diện của Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng thông tin về kỳ thi tốt nghiệp hiện nay nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình Trung học phổ thông (THPT), lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp; đồng thời, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Đại diện lãnh đạo  Cục Quản lý Chất lượng đặc biệt lưu ý kết quả đánh giá học sinh THPT đang chuyển dần từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực theo lộ trình chuyển đổi chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Các đại biểu tham dự có có nhiểu ý kiến đóng góp ý kiến về kỳ thi ĐGNL. PGS.TS Bùi Quốc Triệu, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh vai trò quan trọng của tuyển sinh trong đào tạo và bày tỏ ấn tượng về kỳ thi ĐGNL. Ông mong muốn ĐHGHN sớm triển khai diện rộng để thí sinh đến từ nhiều địa phương có thể tiếp cập kỳ thi và nhiều trường đại học sử dụng kết quả để xét tuyển.

5_3.jpg

PGS.TS Bùi Quốc Triệu, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

GS.TS Nguyễn Thanh Hải, Trường ĐH Y Dược ĐHQGHN và GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội mong muốn hai Trung tâm Khảo thí mở rộng truyền thông để các trường ĐH khác cùng sử dụng kết quả để xét tuyển, thống nhất quy trình xét tuyển, đề xuất xem xét bổ sung bài thi hay thêm hợp phần thi cho các nhóm ngành đào tạo đặc thù.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục cho rằng các hoạt động tổ chức thi của hai Trường ĐHQG là hoạt động có ảnh hưởng vì vậy cần công khai các quy trình chuẩn hóa xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bố với xã hội các báo cáo tổng kết sau mỗi đợt thi.

Sau phần phát biểu của các đại biểu đến từ ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN, các Trung tâm Khảo thí, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải kết luận kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN và ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh đều hướng tới đánh giá các năng lực toàn diện của thí sinh và thể hiện tính đa dạng trong hoạt động tuyển sinh hiện nay. Việc hai ĐHQG tổ chức hai bài thi ĐGNL cũng là trách nhiệm đối với ngành và xã hội, tạo cơ hội cho thí sinh tiếp cận khoa học khảo thí hiện đại để đạt được nguyện vọng xét tuyển. Trong thời gian tới, hai trunng tâm khảo thí của 2 ĐHQG tiếp tục phối hợp nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi điểm của 2 bài thi ĐGNL nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh; chuẩn hóa các quy trình; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi; luôn đảm bảo tính minh bạch, khách quan, liêm chính, công bằng của kỳ thi. Phó Giám đốc đánh giá cao nỗi lực của Trung tâm Khảo thí trong thời gian qua và chỉ đạo Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN có kế hoạch xây dựng bài thi ĐGNL chuyên biệt phục vụ tuyển sinh vào các ngành đào tạo có yêu cầu đặc thù, năng khiếu; tiếp tục phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn và nâng cao trách nhiệm giải trình xã hội. ĐHQGHN sẵn sàng phối hợp với ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh và các trường đại học khác để phục vụ xét tuyển đại học bằng kết quả thi ĐGNL. Song song với đó, ĐHQGHN luôn đồng hành và nhiệt tình hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho các trung tâm khảo thí độc lập trong cả nước.

6_4.jpg

Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải kết luận Hội thảo

Hoàng Tri, VNU-CET