Trao đổi, hợp tác về kiểm tra đánh giá trong giáo dục với Trung tâm Nghiên cứu đánh giá - Đại học Melbourne

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đón tiếp các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đánh giá, Trường Đại học Melbourne, Australia đến trao đổi kinh nghiệm hoạt động đánh giá trong giáo dục.

Tiếp nối các hoạt động trao đổi, hợp tác hai bên đã triển khai trong suốt hai năm qua, ngày 17/12/2019, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội (Trung tâm Khảo thí) đã trao đổi, tọa đàm với bà GS.TS  Sandra Milligan – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đánh giá (ARC) và các chuyên gia về hoạt động đánh giá trong giáo dục. Trung tâm Khảo thí cũng rất vinh dự được đón tiếp PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, đại diện lãnh đạo và cán bộ Trường Đại học Giáo dục.

 Về phía Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN có Phó Giám đốc Trung tâm Vương Thị Phương Thảo tham dự và chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, GS. Sandra đã giới thiệu về mô hình hoạt động, sứ mệnh và các dự án của ARC đang triển khai. GS đặc biệt nhấn mạnh đến các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và triển khai  dịch vụ về đo lường và đánh giá trong hệ thống giáo dục đại học. Tiếp đó GS. Sandra cũng đã chia sẻ kinh nghiệm tuyển sinh đại học ở Australia hiện nay: phương thức tuyển sinh vào các trường  đại học, cũng như cách thức đánh giá năng lực học sinh, đánh giá đề thi, những thuận lợi và vấn đề đặt ra trong việc sử dụng thang đo đánh giá năng lực học sinh trong tuyển sinh.

GS. Sandra và TS. Nguyễn Thị Kim Cúc - chuyên gia của ARC cũng đặc biệt chia sẻ về hệ thống thang điểm ATAR. Các trường Đại học ở Úc xét tuyển đầu vào dựa trên thang điểm ATAR này, hầu hết các trường yêu cầu điểm ATAR trung bình là 60. Trên thực tế có rất nhiều thang điểm khác nhau tùy theo yêu cầu của mỗi trường. Những trường đại học có uy tín  yêu cầu điểm ATAR cao hơn; thang điểm ATAR này cũng khác nhau tùy theo từng ngành học. Thường điểm ATAR sẽ được xếp hạng dựa trên kết quả 5/90 môn học của học sinh. Thứ hạng của ATAR là được xếp trong khoảng 0-99.95. Học sinh được giáo viên tư vấn, hướng dẫn lựa chọn môn học phù hợp để học sinh có thể đạt được thứ hạng ATAR cao nhất tùy theo ngành nghề mình muốn học ở đại học. Các trường đại học sẽ có những thông tin hướng dẫn các em chọn môn phù hợp với quy định xét tuyển ngành học của họ.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã bày tỏ sự quan tâm đến phương thức đánh giá, xếp hạng năng lực học sinh theo ATAR cũng như các lĩnh vực nghiên cứu của ARC, Phó Giám đốc đề nghị ARC sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, hợp tác với Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN trong thời gian tới về kỹ thuật xây dựng công cụ đánh giá, đánh giá đề thi, đặc biệt trong bối cảnh ĐHQGHN đang chuẩn bị xây dựng phương án tuyển sinh đại học mới từ năm 2021.

Với mục đích thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung tâm đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, sau phiên họp toàn thể, Phó Giám đốc Vương Thị Phương Thảo cùng các cán bộ Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đã tiếp tục trao đổi, thảo luận chi tiết với ARC về kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Hai bên đã thống nhất cùng nhau tìm kiếm cơ hội hợp tác như lập dự án đề nghị Chính phủ Úc hỗ trợ kinh phí thành lập và hoạt động Trung tâm Nghiên cứu đánh giá Việt – Úc, chuyên gia ARC sẽ giúp Trung tâm Khảo thí tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật đánh giá câu hỏi, đề thi và xây dựng các công cụ đánh giá năng lực người học, …

Bà Sandra đã bày tỏ sự hy vọng và mong muốn sẽ triển khai được nhiều hoạt động hợp tác cụ thể với Trung tâm Khảo thí và ĐHQGHN trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

ảnh 6_0.jpg

 

8.jpg

ảnh 3.jpgảnh 1.jpg